VPN là gì? Ưu và nhược điểm của mạng riêng ảo VPN

VPN là gì

Đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc đã đi làm chắc hẳn đã nghe nhiều đến từ VPN. Vậy VPN là gì? Ưu và nhược điểm của mạng riêng ảo như thế nào? Hãy cùng mcbridescushendun.com theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. VPN là gì?

VPN là gì
VPN hay còn gọi là Virtual Private Network – mạng riêng ảo
  • VPN hay còn gọi là Virtual Private Network – mạng riêng ảo, cho phép người dùng thiết lập một mạng riêng ảo với một mạng khác trên Internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập các trang web bị giới hạn địa lý và bảo vệ trình duyệt của bạn khỏi bị “rình mò” trên Wifi công cộng bằng cách thiết lập một mạng riêng ảo cho bạn.
  • Về cơ bản, VPN chuyển tiếp tất cả lưu lượng mạng của bạn đến hệ thống, nơi nó có thể truy cập từ xa vào các tài nguyên mạng cục bộ và vượt qua kiểm duyệt internet. Hầu hết các hệ điều hành đều có hỗ trợ VPN tích hợp.

II. Cách hoạt động của VPN

VPN là gì
Cách thức hoạt động của VNP
  • Khi bạn kết nối máy tính của mình (hoặc các thiết bị khác như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng) với VPN, máy tính của bạn sẽ được kết nối tại chỗ giống như VPN. Tất cả lưu lượng mạng được gửi qua một kết nối an toàn tới VPN.
  • Và bởi vì máy tính của bạn chạy trên mạng này, bạn có thể truy cập tài nguyên mạng cục bộ ngay cả khi bạn đang ở bên kia thế giới.
  • Bạn cũng có thể sử dụng Internet như khi sử dụng ở một vị trí VPN. Điều này có thể có lợi trong một số trường hợp nếu bạn sử dụng Wifi công cộng hoặc muốn truy cập các trang web bị giới hạn địa lý.
  • Nếu bạn duyệt web trong khi được kết nối với VPN, máy tính của bạn sẽ kết nối với trang web qua kết nối VPN được mã hóa. VPN chuyển tiếp yêu cầu cho bạn và trả lại phản hồi từ trang web qua kết nối an toàn. Nếu bạn truy cập Netflix bằng VPN ở Hoa Kỳ, Netflix biết rằng kết nối của bạn được đặt tại Hoa Kỳ.

III. Công dụng của VPN

1. Quyền riêng tư 

Nếu không có mạng riêng ảo, dữ liệu cá nhân của bạn, chẳng hạn như mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng và lịch sử duyệt web, có thể được ghi lại và bán bởi các bên thứ ba. VPN sử dụng mã hóa để giữ thông tin này ở chế độ riêng tư, đặc biệt khi bạn được kết nối qua mạng Wifi công cộng.

2. Tính ẩn danh

Địa chỉ IP ẩn danh chứa thông tin về vị trí và hoạt động duyệt web của bạn. Tất cả các trang web trên Internet đều sử dụng cookie và các công nghệ tương tự để theo dõi dữ liệu này. Bất cứ khi nào bạn truy cập trang web của họ, họ có thể nhận dạng bạn. Kết nối VPN ẩn địa chỉ IP của bạn, cho phép bạn ẩn danh trên Internet.

3. Bảo mật

Dịch vụ VPN an toàn sử dụng mã hóa để bảo vệ kết nối Internet của bạn khỏi bị truy cập trái phép. VPN cũng có thể hoạt động như một cơ chế tắt để hủy các chương trình đã chọn trước đó trong trường hợp có hoạt động đáng ngờ trên Internet. Điều này làm giảm nguy cơ dữ liệu bị xâm phạm. Các tính năng này cho phép các công ty cấp quyền truy cập từ xa cho những người dùng được ủy quyền trong mạng kinh doanh của họ.

IV. Tại sao bạn nên sử dụng VPN?

VPN là gì
Vì sao nên sử dụng mạng riêng ảo VNP

1. Truy cập internet công cộng an toàn 

Mạng riêng ảo cho phép mọi người truy cập mạng an toàn hơn, mọi lúc, mọi nơi. Ngày nay, mọi người thường đọc tin tức tại quán cà phê, kiểm tra email tại siêu thị hoặc đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trên thiết bị di động. Loại kết nối Internet này dễ bị tấn công vì hoạt động web diễn ra qua Wifi công cộng. Sử dụng dịch vụ VPN khi kết nối với các điểm truy cập Wifi công cộng không an toàn giúp dữ liệu và thiết bị của bạn được an toàn.

2. Đảm bảo riêng tư cho lịch sử tìm kiếm

Không có gì bí mật khi lịch sử tìm kiếm của bạn được theo dõi bởi các nhà cung cấp dịch vụ internet và trình duyệt web để theo dõi lịch sử tìm kiếm của bạn. Họ có thể và thường bán lịch sử tìm kiếm của bạn cho các mục đích tiếp thị. Ví dụ: tìm kiếm các bài báo về vòi nước bị rò rỉ có thể dẫn đến các quảng cáo được nhắm mục tiêu từ các thợ ống nước địa phương. Kết nối VPN sẽ bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi bị sử dụng trái phép.

3. Truy cập vào các dịch vụ phát trực tiếp toàn cầu

Khi bạn rời khỏi quốc gia của mình, dịch vụ phát trực tuyến trả phí của mình, bạn có thể không hành động theo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng của mình. Kết nối VPN cho phép bạn thay đổi địa chỉ IP từ quốc gia của mình và truy cập các chương trình yêu thích từ nơi bạn đang ở.

4. Bảo vệ danh tính của bạn

Bằng cách ẩn danh sách các tính năng của bạn, dịch vụ VPN có thể bảo vệ bạn khỏi sự giám sát kỹ thuật. Nếu bạn không sử dụng danh sách thực thi trên các nền tảng mạng xã hội, VPN sẽ bảo vệ quyền tự do ngôn luận của bạn bằng cách ngăn các cuộc trò chuyện và nhận xét của bạn trên Internet bị theo dõi.

Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã phần nào hiểu rõ về khái niệm VPN là gì? Một giải pháp hữu hiệu để người dùng internet lướt web an toàn, loại bỏ rào cản truy cập.